SẢN XUẤT TVC QUẢNG CÁO 30S VỚI CHI PHÍ BẠC TỶ?

Doanh nghiệp của bạn có sẵn sàng trả chi phí hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng cho một TVC quảng cáo 30 giây?

Phim quảng cáo, thuật ngữ chuyên môn gọi là TVC, lâu nay đã trở thành vũ khí không thể thiếu của rất nhiều nhãn hàng để tấn công vào tiềm thức người tiêu dùng qua các kênh truyền hình. Tuy nhiên, không nhiều doanh nghiệp biết sử dụng công cụ này hiệu quả. Đối với các đơn vị kinh doanh có quy mô lớn, chú trọng xây dựng thương hiệu riêng, họ sẽ nhận diện được tầm quan trọng của việc đầu tư vào quảng cáo trên truyền hình.Và tất nhiên, họ sẵn sàng chi hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng cho một TVC quảng cáo với ý tưởng đột phá, phát sóng vào khung giờ “vàng” trên truyền hình, chỉ với thời lượng 30 giây. Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, hầu hết vẫn chọn những giải pháp truyền thông với chi phí thấp, tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
Nếu bạn là một doanh nghiệp đang có trong đầu mong muốn thực hiện một TVC để phát sóng thì trước hết, hãy trả lời câu hỏi liệu mình có đủ tiền trả cho các đài truyền hình hay không, sau đó mới cần tính đến chi phí “mua” ý tưởng và sản xuất. Mỗi TVC hoàn thành là một công trình đúng nghĩa. Từ công đoạn đầu tiên là tìm hiểu thông tin và yêu cầu của khách hàng cho đến bước cuối cùng là đem đến nhà đài để phát sóng. Tất cả các công đoạn này đều cần có sự phối hợp nhịp nhàng, đòi hỏi rất nhiều công sức của cả công ty quảng cáo, đài truyền hình lẫn khách hàng.
Giá trị đắt đỏ nhất của TVC là ý tưởng, có những ý tưởng xuất sắc khuấy động được cảm xúc và làm rung cảm tâm hồn người xem, tới mức họ ngay lập tức muốn sử dụng sản phẩm của nhãn hàng đó. Cũng có trường hợp TVC thực hiện với kinh phí cực nhỏ nhưng lại gây ấn tượng mạnh mẽ không ngờ, nhờ ý tưởng độc đáo của các nhà sáng tạo. Tuy nhiên, trong hàng vạn quảng cáo thì những TVC như trên chỉ đếm trên đầu ngón tay. Điều đáng nói là rất nhiều khách hàng trong nước khi đặt vấn đề với công ty quảng cáo điều không thừa nhận sự thật phũ phàng ấy mà luôn mong muốn TVC của mình thuộc về thiểu số hiếm hoi này: ý tưởng cực hay, chi phí sản xuất cực thấp.
Theo lí thuyết thông thường, một bộ phim dài tập sẽ tốn nhiều thời gian và chi phí sản xuất hơn so với những thước phim ngắn. Nhưng riêng với TVC, khái niệm này hoàn toàn không có cơ sở. Có thể chỉ cần 1.000 USD, mà cũng có thể phải tiêu tốn đến con số hàng triệu USD cho vài chục giây ngắn ngủi, tùy thuộc vào ý tưởng kịch bản phim lớn đến đâu và hiệu quả tiếp thị mà một nhãn hàng mong muốn đến mức nào. Những TVC quảng cáo dầu gội đầu, mỹ phẩm, thiết bị điện tử, xe hơi,… có những hình ảnh demo với hiệu ứng đặc biệt để mô tả sản phẩm thường phải chi trả hàng chục ngàn USD cho từng cảnh một. Dễ thấy rằng, những TVC hoành tráng với kinh phí sản xuất khổng lồ thường làm công chúng chớp ngợp và gây ấn tượng mạnh. Ví dụ như hình ảnh kiêu hùng của một chàng trai đứng trên đỉnh Himalaya với chai bia vàng óng trên tay đương nhiên sẽ gây ấn tượng hơn tấm bảng gỗ tróc sần “Bia hơi 3.000 đồng/cốc”.

Một trong những điều bất cập thường thấy của nhiều doanh nghiệp Việt Nam khi làm TVC là không xác định được kinh phí cần thiết dành cho việc phát sóng, không ít phim quảng cáo được đầu tư khá nhiều cho ý tưởng kịch bản lẫn kinh phí sản xuất nhưng lại chết yểu vì khoản chi phí cho media (các kênh truyền thông) chỉ còn đủ cho một hai lần phát sóng mà thôi, sau đó để dành phát ở ...nội bộ doanh nghiệp! Nếu lấy trung bình một spot 30 giây ngốn hết 2.000 USD mỗi lần xuất hiện vào thời điểm tương đối tốt trong ngày, một TVC có chi phí sản xuất thường thường bậc trung khoảng 30.000 USD sẽ cần thêm vài lần số tiền ấy nữa mới đủ sức “lọt mắt xanh” người tiêu dùng. Như vậy, câu hỏi “giữa ý tưởng và chi phí sản xuất TVC, cái nào quan trọng hơn?” dường như lại không đáng quan tâm bằng đầu tư tổng thể cho việc sản xuất và phát sóng là bao nhiêu. Tất nhiên, một ý tưởng độc đáo được thể hiện hoàn hảo, xuất hiện liên tục trên sóng truyền hình quả là lý tưởng. Tuy nhiên, điều này chỉ thuộc về các sản phẩm lừng lẫy đến từ các tập đoàn đa quốc gia. Mặt khác, những ông chủ lớn này chỉ cần đầu tư kinh phí sản xuất TVC một lần duy nhất là có thể sử dụng để phát sóng trên khắp thế giới. Như vậy, họ lại tiết kiệm được thêm một khoản tiền không nhỏ để tăng cường cho media. Trong khó đó, phim quảng cáo của Việt Nam chỉ phát sóng trong nước mà thôi. Mà chi phí phát sóng mới là một thách thức khó vượt qua của nhiều doanh nghiệp nội địa.
Tâm lý làm TVC chỉ để “bằng chị bằng em” dường như đang rất phổ biến trong các doanh nghiệp Việt Nam, có cũng được, không có cũng không sao. Họ có thói quen làm việc thẳng với các đơn vị sản xuất, thậm chí các đài truyền hình khi có nhu cầu làm phim quảng cáo. Họ quên rằng, cần một agency công ty thực hiện quảng cáo để phụ trách công việc xây dựng kịch bản, giám sát thực hiện TVC. Không như các sản phẩm phim ảnh khác, TVC thường chỉ là một phần nằm trong chiến dịch quảng cáo tổng thể bao trùm nhiều kênh truyền thông: TV, báo chí, quảng cáo ngoài trời, Internet… nhằm tạo ra nhiều cơ hội đưa thông điệp quảng cáo đến đối tượng tiêu dùng. Chính vì vậy, thông thường các công ty truyền thông, quảng cáo phải soạn thảo một kế hoạch chi tiết gồm rất nhiều hạng mục cần thực hiện đồng thời cho một sản phẩm, bao gồm TVC. Khi đó, tính chuyên nghiệp và đồng nhất của quảng cáo mới được đảm bảo. Đã không còn thời đại doanh nghiệp vin mãi vào giá trị cạnh tranh của sản phẩm theo hình thức “tiếng lành đồn xa”, trong thời đại mở cửa thông tin như hiện nay, nếu không dám đầu tư mạnh để bứt phá thì chỉ qua vài tích tắc ngắn bạn cũng sẽ tụt hậu lại.

Tại sao chúng ta cứ xem mãi những quảng cáo hay ho của các doanh nghiệp lớn mạnh trên toàn thế giới mà không nghĩ rằng sẽ có một ngày cả thế giới sẽ phải xem quảng cáo do Việt Nam sản , cho một thương hiệu Việt?
Phản ứng:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

CÂU CHUYỆN HÔM NAY

SỰ KIỆN

THƯ MỜI THAM DỰ